Kinh Doanh 4.0: Mô Hình Kinh Doanh Mới Cho Nền Công Nghiệp 4.0

11/10/2021 3:51 Sáng | Tri thức

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày một bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là khi cả thế giới đang phải từng bước thích nghi và sống chung với đại dịch Covid. Sự gia tăng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, IoT, dịch vụ 5G,…tất cả đang tạo nên một nền công nghiệp 4.0 phổ biến. Vậy với các doanh nghiệp, kinh doanh 4.0 có gì mới, có gì ảnh hưởng và làm thế nào để có thể tiếp cận một cách nhanh nhất?

Kinh doanh 4.0 có giống như trước đây? 

Thế giới đã trải qua những cuộc cách mạng công nghiệp, mỗi một lần xảy ra, doanh nghiệp bắt buộc sẽ phải có những thay đổi mới để thích nghi. Kinh doanh 4.0 sẽ là một mô hình kinh doanh mới xuất hiện từ nền Công nghiệp 4.0. Theo khái niệm này, khi mọi thứ được kết nối, các doanh nghiệp cũng sẽ phải đoàn kết hơn. Nó không chỉ là về việc sử dụng các công nghệ mới, chẳng hạn như IoT, 5G, AI,… mà còn là đưa một mô hình kinh doanh mới vào cuộc sống. Mô hình kinh doanh 4.0 này sẽ là tất cả về sự hợp tác và cùng nhau phát triển. 

Trong Kinh doanh 4.0, kết nối là chìa khóa 

Mô hình kinh doanh mới sẽ cách mạng hóa cách thức hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông / kỹ thuật số vì nó sẽ thay đổi đáng kể dịch vụ của họ. Cơ sở hạ tầng phức tạp, phân tán cao, nhiều thiết bị và mạng, công nghệ đột phá mới và dịch vụ sáng tạo – tất cả đều thúc đẩy sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh. 

>> Những Cách Tốt Nhất Để Tạo Động Lực Cho Nhân Viên Đạt KPI Trong Thời Covid

Mô hình kinh doanh Công nghiệp 4.0 sẽ áp đặt một phương thức làm việc mới, một phương thức làm việc từ xa, phân tán, tự động và trên hết là kết nối. Các tổ chức từ các ngành và lĩnh vực khác nhau sẽ cần hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết. Khi dịch vụ của họ thay đổi, sự hợp tác của họ cũng vậy. Mọi người sẽ phụ thuộc vào những người khác.

An ninh và tách biệt sẽ là yếu tố quan trọng 

Trong tất cả sự liên kết này, điều quan trọng là phải giữ cho các doanh nghiệp an toàn và tách biệt. Giao tiếp và hợp tác an toàn sẽ là chìa khóa để thành công. Vì sẽ không còn các doanh nghiệp bị cô lập chỉ có thể phụ thuộc vào chính họ, an ninh sẽ bảo vệ phản ứng dây chuyền. Ví dụ về trường hợp sử dụng Business 4.0 Điều này nghe có vẻ hơi phức tạp. Vì vậy, nói một cách đơn giản, chúng ta hãy nghĩ về một ví dụ từ lĩnh vực viễn thông của chúng tôi. 

Trong Kinh doanh 4.0, một công ty viễn thông (T1) có thể cung cấp mạng cho nhiều công ty khác. Một cái khác (T2) cung cấp sợi quang. Nhiều công ty viễn thông (TX) khác sử dụng mạng và cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ khác nhau cho khách hàng của họ. Tất cả các CSP đó – T1, T2, TX – đều được kết nối. Nhưng đồng thời, tất cả đều cần phải tách biệt và an toàn để bảo vệ khách hàng và công việc kinh doanh của họ. Giá trị thương mại và tài sản trí tuệ của họ phải được bảo mật. 

Như bạn có thể thấy, Công nghiệp 4.0 và mô hình kinh doanh mới mà nó kéo theo cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông / kỹ thuật số những thách thức mới nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích. Và trong năm nay, các nhà khai thác nên xem xét kỹ lưỡng khái niệm này.