Quản trị nhân sự HRM là gì? Làm Rõ Các Thuật Ngữ HR; iHRM; sHRM Mà Doanh Nghiệp Cần Biết

06/06/2022 5:47 Chiều | Kiến thức

HRM là gì, những thuật ngữ xung quanh HRM được định nghĩa như thế nào, cũng như những điều doanh nghiệp cần biết để quản lý nhân sự vượt xa đối thủ, tất cả sẽ có trong bài viết hôm nay. 

Định nghĩa HRM là gì? 

Quản lý nguồn nhân lực, hay quản trị nguồn nhân lực (HRM) là hoạt động tuyển dụng, triển khai và quản lý nhân viên của một tổ chức doanh nghiệp. Bộ phận nhân sự của công ty thường chịu trách nhiệm tạo, đẩy mạnh và giám sát các chính sách quản lý người lao động và mối quan hệ của doanh nghiệp với nhân sự.

Quản trị nhân sự HRM là gì

Quản trị nhân sự HRM là gì

Thuật ngữ HRM này lần đầu tiên được sử dụng vào đầu những năm 1900, và sau đó rộng rãi hơn vào những năm 1960, để mô tả tổng thể những người làm việc cho tổ chức, doanh nghiệp. 

HRM đặt trọng tâm nhân viên chính là tài sản của doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, nhân viên đôi khi được gọi là vốn nhân lực. Cũng như các tài sản kinh doanh khác, mục tiêu là sử dụng hiệu quả nhân viên, giảm rủi ro và tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI).

Một số thuật ngữ liên quan tới HRM 

Trước khi tìm hiểu về lợi ích của HRM, bài viết sẽ hỗ trợ các bạn giải nghĩa về một số định nghĩa liên quan tới HRM: 

HR (Human Resource)

HR là nhân sự hay nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực là những người tạo nên lực lượng lao động của một tổ chức, lĩnh vực kinh doanh hoặc cả nền kinh tế.

iHRM (International Human Resource Management) 

Thuật ngữ này được hiểu là quản lý nguồn nhân lực quốc tế, được sử dụng trong quá trình tổ chức quản lý các hoạt động nguồn nhân lực ở cấp độ đa quốc gia. 

IHRM vẫn bao gồm các chức năng nhân sự điển hình như tuyển dụng, quản lý hiệu suất, đào tạo và phát triển, lương thưởng và đãi ngộ, hoạt động quan hệ lao động (các thỏa thuận quốc tế, hợp đồng lao động khác nhau để đáp ứng các yêu cầu pháp lý, thuế của các quốc gia khác nhau), tuy nhiên dành cho đội ngũ nhân sự là người nước ngoài, hoặc tại các chi nhánh nước ngoài.

Thuật ngữ IHRM

Thuật ngữ IHRM

SHRM (The Society for Human Resource Management) 

Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực là một hiệp hội thành viên nguồn nhân lực chuyên nghiệp có trụ sở chính tại Alexandria, Virginia. SHRM thúc đẩy vai trò của HR, đào tạo, cung cấp chứng chỉ và mạng lưới cho các thành viên, đồng thời vận động hành lang hội đồng về các vấn đề liên quan đến quản lý lao động.

Tầm quan trọng của HRM trong doanh nghiệp 

Vai trò của HRM là quản lý nhân sự tại nơi làm việc để vừa truyền đạt vừa hỗ trợ nhân sự thấu hiểu và đạt được kết quả theo mong muốn chung của doanh nghiệp. 

Khi được thực hiện một cách hiệu quả, các nhà quản lý nhân sự có thể giúp tuyển dụng các chuyên gia mới, những người có các kỹ năng cần thiết để tiếp tục đạt được các mục tiêu của công ty cũng như hỗ trợ đào tạo và phát triển nhân viên hiện tại để đáp ứng các mục tiêu. 

Quản lý nguồn nhân lực hoạt động thông qua các chuyên gia nhân sự tận tâm, những người chịu trách nhiệm thực hiện hàng ngày các chức năng liên quan đến nhân sự. 

Thông thường, nguồn nhân lực sẽ bao gồm toàn bộ bộ phận trong mỗi doanh nghiệp. Các bộ phận nhân sự trong các tổ chức có thể khác nhau về quy mô, cấu trúc và tính chất của các vị trí cá nhân.

Tầm quan trọng của quản trị nhân sự

Tầm quan trọng của quản trị nhân sự

Đối với các tổ chức nhỏ hơn, không có gì lạ khi có một số ít các nhà tổng quát về nhân sự, mỗi người thực hiện một loạt các chức năng nhân sự. Các tổ chức lớn hơn có thể có nhiều vai trò chuyên biệt hơn, với các nhân viên riêng lẻ đảm nhiệm các chức năng như tuyển dụng, nhập cư và xử lý thị thực, quản lý nhân tài, phúc lợi, lương thưởng và hơn thế nữa. Mặc dù các vị trí nhân sự này được phân biệt và chuyên biệt, các chức năng công việc vẫn có thể trùng lặp với nhau.

Mục tiêu của quản lý nguồn nhân lực 

Các mục tiêu của HRM có thể được chia thành bốn loại lớn: 

Mục tiêu xã hội 

Các biện pháp được áp dụng nhằm đáp ứng các nhu cầu hoặc thách thức về đạo đức và xã hội của công ty và nhân viên của công ty. Điều này bao gồm các vấn đề pháp lý như cơ hội bình đẳng và trả công bình đẳng cho công việc bình đẳng. 

Mục tiêu doanh nghiệp 

Các hành động được thực hiện giúp đảm bảo hiệu quả của tổ chức. Điều này bao gồm cung cấp đào tạo, thuê đúng số lượng nhân viên cho một nhiệm vụ nhất định hoặc duy trì tỷ lệ giữ chân nhân viên cao. 

Mục tiêu chức năng 

Các hướng dẫn được sử dụng để giữ cho bộ phận Nhân sự hoạt động bình thường trong toàn bộ tổ chức. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng tất cả các nguồn lực của Nhân sự đang được phân bổ hết tiềm năng của họ. 

Mục tiêu cá nhân

Các nguồn lực được sử dụng để hỗ trợ các mục tiêu cá nhân của mỗi nhân viên. Điều này bao gồm việc cung cấp cơ hội học tập hoặc phát triển nghề nghiệp cũng như duy trì sự hài lòng của nhân viên.

Trong đơn vị của mỗi tổ chức, các mục tiêu của HRM lại được chia nhỏ thành các ý là:

  • Giúp tổ chức đạt được mục tiêu bằng cách cung cấp và duy trì những nhân viên làm việc hiệu quả.
  • Tận dụng hiệu quả các kỹ năng và khả năng của từng nhân viên.
  • Đảm bảo rằng nhân viên có hoặc nhận được sự đào tạo thích hợp.
  • Xây dựng và duy trì trải nghiệm tích cực của nhân viên với sự hài lòng và chất lượng cuộc sống cao, để nhân viên có thể đóng góp nỗ lực cao nhất cho công việc của họ.
  • Truyền đạt hiệu quả các chính sách, thủ tục, quy tắc và quy định có liên quan của công ty cho nhân viên.
  • Duy trì các chính sách và hành vi có đạo đức, luật pháp và trách nhiệm xã hội tại nơi làm việc.
  • Quản lý hiệu quả sự thay đổi đối với các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến nhân viên trong tổ chức.

Phần mềm quản trị nhân sự eBS HRM 

Hầu hết tất cả các lĩnh vực HRM đều có phần mềm tự động hóa các mức độ khác nhau của nhiều quy trình nhân sự, cùng với các tính năng bổ sung khác như phân tích. 

Phần Mềm Quản Lý Quy Trình Làm Việc

Phần Mềm Quản trị nhân sự

Ví dụ: việc tuyển dụng ứng viên đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể về số lượng nền tảng và hệ thống phần mềm giúp cả nhà tuyển dụng và người tìm việc kết hợp điện tử các tổ chức và ứng viên với nhau và sau đó giúp quản lý các quy trình phỏng vấn, tuyển dụng và tuyển dụng. Gần như mọi lĩnh vực công nghệ nhân sự đang chuyển sang nền tảng phần mềm dựa trên đám mây SaaS.

Dù là một doanh nghiệp nhỏ hay một công ty đa quốc gia, gần như mọi tổ chức sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng hệ thống nhân sự chuyên nghiệp. Gần như chắc chắn sẽ đến một thời điểm trong quá trình phát triển của tổ chức mà tổ chức đó không thể quản lý thành công dữ liệu và quy trình liên quan đến con người nếu không sử dụng phần mềm nhân sự chuyên dụng. Phần lớn các giải pháp nhân sự cho phép các tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tương tự liên quan đến việc thu hút, giữ chân và quản lý nhân viên cũng như dữ liệu nhân sự của họ, nhưng với mức độ phức tạp khác nhau.

>> Những Lợi Ích Thú Vị Khi Sử Dụng Bảng Kanban

Dưới đây là cách phần mềm nhân sự hàng đầu eBS HRM có thể giúp doanh nghiệp:

Cải thiện hiệu quả quản lý và đánh giá nhân lực 

Một trong những lợi ích tức thì nhất của việc sử dụng phần mềm nhân sự chuyên dụng như eBS HRM là cải thiện hiệu quả của quy trình quản lý, đánh giá nhân lực. 

Phần mềm hỗ trợ tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, đòi hỏi nhiều quản trị viên như theo đuổi người quản lý để hoàn thành thử việc hoặc đánh giá hàng năm và những nhiệm vụ khác – chẳng hạn như phê duyệt kỳ nghỉ hoặc xác nhận sự vắng mặt – có thể được giao cho người quản lý và nhân viên thông qua chức năng tự phục vụ. 

Cải thiện trải nghiệm cho nhân viên

Những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ tiêu dùng có nghĩa là người lao động mong đợi nhiều hơn nữa từ các thiết bị kỹ thuật số và dịch vụ mà người sử dụng lao động của họ cung cấp. 

Phần mềm quản lý nhân sự eBS HRM

Phần mềm quản lý nhân sự eBS HRM

Nếu nhân sự đã quen với việc sử dụng điện thoại di động cho mọi việc, từ những công chuyện cá nhân cho đến các lợi ích cụ thể. Chính vì thế, một phần mềm hỗ trợ trên nền tảng Mobile app như eBS HRM, với những công việc thuộc phụ trách nhân sự như: ghi lịch nghỉ, đề xuất, báo cáo, quản lý thông tin,… có thể giúp chuyển đổi nhận thức của nhân viên về bộ phận nhân sự, từ việc coi nó là một chức năng lỗi thời hoặc ‘lạc hậu’ sang coi nó là một chức năng có tư duy tương lai và người tạo ra công việc tốt có liên quan về mặt chiến lược.

Tiết kiệm chi phí 

Việc triển khai phần mềm nhân sự tất nhiên sẽ bao gồm phí thiết lập một lần và nếu sử dụng hệ thống dựa trên đám mây, chi phí đăng ký hàng năm. 

Tuy nhiên, về trung và dài hạn, doanh nghiệp sẽ thấy rằng hiệu quả mà phần mềm mang lại và thời gian mà phần mềm tiết kiệm được sẽ cho phép giảm chi phí nhân sự hoặc cho phép triển khai lại đội ngũ nhân sự của mình vào các dự án chiến lược hơn. Độ chính xác của dữ liệu tốt hơn sẽ đồng nghĩa với việc công ty cũng gặp ít lỗi tốn kém hơn.

Khám phá thêm các tính năng của phần mềm eBS HRM tại: https://www.ebsuite.vn/vi/ebs-hrm/